Di tích lịch sử văn bia “Quế Lâm ngự chế” ở đâu?
Cuộc đời Lê Thái Tông
Vua Lê Thái Tông và di tích văn bia “Quế Lâm ngự chế”
“Thuận Mỗi châu nghịch tù trưởng Thượng Nghiễm vong ân bội nghĩa, xuất chúng tòng Ai Lao tắc nghịch, dư thân đổng lục chinh chính kỳ tội, chỉ cố chi gian thiêu hủy lưỡng trạng, sơn nhai, đoạt kỳ tình truyền. Thượng Nghiễm kế cùng lực tận, tiến tượng ngật hàng, dư linh kỳ vô bạc, vô nhung. Bất nhẫn tận lục, nãi xã quyết tội ban sư nhi hoàn lưu đế nhất rương vân:
Bình Chẩm lưu tâm niệm viễn nhân
Man tù hà sự tốc vong thân
Thế gian nhược hữu anh hùng chủ
Thiên hạ thùy dung phản nghịch thần
Ô đạo duyên vân không thị hiểm
Âm nhai rươi noãn kỉ diện xuân
Cách trừ ô nhiễm an dân thiện
Nhẫn sử hà mạnh ngoại chí nhân”
(Đại Bảo nguyên niên Quý xuân Trung hoàn cát nhật)
Dịch nghĩa:
Bài thơ Quế Lâm ngự chế
“Tù trưởng Thuận Châu là Thượng Nghiễm phản nghịch, vong ơn bội nghĩa, đem quân theo người Ai Lao làm phản. Thân chinh điều khiển sáu quân tới trị nó. Thượng Nghiễm kế cùng lực tận, dâng voi xin hàng. Ta thương nó quỳ bò không mang vũ khí, không nỡ chém, bèn tha tội cho nó, rồi đem quân trở về để lại một bài thơ rằng:
Nghĩ tới người xa đêm khổ tâm
Thổ tù sao lại dám quên thân
Thế gian đã có anh hùng chúa
Thiên hạ ai tha kẻ nghịch thần
Đường sá khó khăn đừng cậy hiểm
Hang cùng đã ấm áp hơi xuân
Yên được dân lành nhơ nhớp hết
Dân xa được hưởng tấm lòng nhân”.
(Năm đầu niên hiệu Đại Bảo
Canh Thân 1440, ngày lành giữa tháng 3)
Đúng một năm sau, tháng 3 năm 1441 thêm một lần nữa vua Lê Thái Tông lại đem quân lên dẹp phản loạn Nghịch Nghiễm ở Châu Mường Muổi. Thêm một lần nữa nhà vua được người dân nơi đây tin tưởng và ủng hộ, đi đến đâu cũng được nhân dân giúp đỡ vì vậy quân của triều đình đã nhanh chóng đánh tan quân phản loạn bắt được tướng của độ quân Ai Lao là Đạo Mông, đồng thời cũng bắt được con của Thượng Nghiễm là Sinh Tượng và Chàng Đồng. Tên phản nghịch Thượng Nghiễm ra hàng và chịu tội, kể từ đây dải đất biên cương phía Tây của Tổ quốc đã được yên bình.
Đền thờ Vua Lê Thái Tông và văn bia “Quế Lâm ngự chế”
Để tri ân công đức của Vua Lê Thái Tông và để dìn giữ di tích Văn bia Quế Lâm Ngự Chế mãi mãi trang nghiêm. Và cũng để đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng lành mạnh của đồng bào các nhân dân thiểu số nơi đây, được sự nhất trí của Bộ Văn hóa, Thông tin. Đến tháng 9/2001 Tỉnh ủy và UBND Sơn La đã cho khởi công xây dựng đền thờ Vua Lê Thái Tông tại thị xã Sơn La và được khánh thành ngày 22/01/2003, lấy tên là “Quế Lâm linh từ”. Ngôi đền được xây dựng cách khu vực văn bia “Quế Lâm ngự chế” khoảng 200m
>> Xem thêm: Chương trình tour du lịch Sơn La Điện Biên 3 ngày 2 đêm
Đền thờ được xây dựng theo hướng Nam Chếch Đông, xây theo thế “Tiền giang hậu trẩm” lưng tựa vào núi tạo sự vững chắc thế uy nghiêm cho ngôi đền, trước mặt của đền là dòng sông Nậm La hiền hòa. Đền xây hướng Nam đón được những cơn gió mát mẻ mùa hè, song lại tránh được những đợt gió bấc của mùa đông, đồng thời hơi chếch sang hướng Đông nên đón được những tia nắng ban mai vào mỗi buổi sáng, thứ ánh sáng thuần khiết của nguồn năng lượng vũ trụ, được coi là dương khí của đất trời.
Từ khi đền được xây dựng. Đền thờ vua Lê Thái Tông và văn bia Quế Lâm ngự chế đã trở thành một quần thể di tích lịch sử – văn hóa độc đáo của Sơn La nói chung cũng như của phường Chiềng Lề nói riêng. Bởi lẽ cho đến nay, đền thờ vua Lê Thái Tông vẫn là điểm văn hoá tâm linh duy nhất để đồng bào nơi đây có thể gửi gắm tâm linh, tín ngưỡng của mình một cách chân chính.